top of page

Tâm thư của Clover

Chào cả nhà! Mình là Hòa, bạn bè hay gọi mình với cái tên thân mật là Clover. Sau gần 5 năm cống hiến cho NEO studio thì đây là lần đầu tiên mình "xuất đầu lộ diện" trên fanpage. Lần xuất hiện này mình muốn chia sẻ đôi điều về những trải nghiệm cũng như câu chuyện về hành trình dài của NEO studio. Bạn hãy bỏ ra một chút thời gian để lắng nghe mình nhé!

Khác với những bạn đồng trang lứa, năm 18 tuổi, mình lựa chọn ngành Thiết kế chỉ với lý do "mình không thích gì khác ngoài vẽ". Nghe buồn cười nhưng với quyết định đó, mình đã-đang và chắc chắn sẽ học được rất nhiều những thứ khác không chỉ dừng lại ở nghệ thuật. (Cụ thể như thế nào, mình sẽ chia sẻ ở những Chapt sau, còn bây giờ, mình sẽ bắt đầu câu chuyện của mình!)


Đại học, ai đó hỏi mình đi học có thú vị, có vui không? Mình sẽ nói "Có!". Mình vui vì có bạn bè. Nhưng đối với mình lúc đó, đi học lại là một cực hình vì mình không hiểu, không tìm thấy đam mê, không thấy vui và tự hỏi ngành học này liệu có phù hợp với mình; chỉ thật sự cố gắng học vì nghĩ đến công sức, tiền bạc của bố mẹ. Mình không biết cách diễn tả ý tưởng, không hiểu cách xây dựng một bản thiết kế từ a-z, không hiểu quy trình sản xuất ra 1 sản phẩm và ko hề thích học 3d model. Thứ duy nhất mình biết lúc đó là mình không thể là 1 designer với những kiến thức nghèo nàn này. Lựa chọn học một ngành công nghiệp mới chớm phát triển tại Việt Nam với kiến thức gần như bằng con số 0 lúc đó khiến mình áp lực khủng khiếp.


Năm 3 Đại học, trong lúc đang chới với vì không tìm thấy ý nghĩa con đường mà mình theo đuổi, mình gặp anh Neo và theo học sketch. Đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác: Thứ mình học ở anh không chỉ là cách thức phác thảo (sketch) 1 bản vẽ sao cho đúng, cho đẹp. Mà mình gần như được giải đáp tất tần tật những thứ mà mình thắc mắc (ở đoạn trên): Từ quy trình thiết kế, có n loại vật liệu và n+1 cách thức gia công, cho đến sự thật 1 designer không nhất thiết phải nhúng tay vào tất cả các khâu, kể cả 3D model hay làm mô hình như mình vẫn biết. Với tính tò mò và cảm hứng bắt đầu lên cao, mình xin 1 chân làm cùng anh và hành trình dài của NEO studio bắt đầu.


Rất nhiều lần anh Neo đề xuất mình đứng lớp dạy sketch nhưng mình từ chối vì cảm thấy không tự tin và nghĩ rằng việc giảng dạy không thật sự phù hợp với mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, mình bắt đầu làm chính thức tại studio, sau 1 năm làm dự án đã có chút tự tin, mình chấp nhận đi dạy cho studio nhưng mình thú thực mình chưa thực sự muốn. Sau 2 khóa đứng lớp, mình nhận ra việc chia sẻ, truyền đạt kiến thức giúp mình tự tin và cảm thấy hạnh phúc hơn, mình bắt đầu cảm thấy muốn làm gì đó cho các designer tương lai trong môi trường học còn hạn chế hiện tại: Tài liệu học thuật phải lấy từ nước ngoài (đôi khi còn thiếu thực tế), phương pháp học chưa thật sự hiệu quả,... Với những trải nghiệm thú vị đã trải qua, mình thực sự mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn và đó là cách mà những cuốn sách, khóa học ra đời.

Gần 5 năm hoạt động, dù nhiều học viên và thu nhập dần ổn định nhưng mình vẫn cảm thấy có gì đó chưa đúng, càng làm thì càng cảm thấy thương hiệu này dần như đang “trật khỏi đường ray” tính cách mà chúng mình từng xây dựng. Liệu các bạn có đang nghĩ giống mình?: “NEO studio có thực sự đủ gần gũi để sẻ chia cùng bạn?”, “NEO studio thực chất có phải 1 trung tâm dạy kỹ năng thiết kế?” hay gần hơn "chúng mình có muốn học viên gọi bằng "thầy-cô" hay chỉ đơn thuần là "những người bạn"?".


Bắt đầu quá trình đi tìm lại “chính mình”, chúng mình đã bắt tay vào design lại không gian lớp học với hình ảnh mới mang đậm phong cách của 2 đứa: Minimal hơn, hiện đại hơn và... giống một góc nhà hơn là 1 lớp học. Về hình thức thì ổn nhưng về cốt lõi, studio vẫn có gì đó chưa đúng.



Tháng 2 năm 2020 là lúc dịch Covid bắt đầu có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế chung và tất nhiên, NEO studio cũng không ngoại lệ. Lượng khách hàng, học viên giảm sút; Để kéo NEO studio lại, tụi mình đã thử với nhiều cách từ việc thay đổi cách thức marketing cho đến việc tìm một marketing-er bài bản. Nhưng càng làm lại càng sai, NEO studio không còn mang tính cách mà tụi mình muốn nữa. Tụi mình dành thời gian riêng, nhìn lại quá trình và tự hỏi mình muốn gì? Mình có thực sự muốn dạy?

Sau một khoảng thời gian sai và thử sai, nhận ra mình muốn xây dựng 1 thương hiệu với tính cách của chính 2 đứa, chúng mình thực sự muốn NEO studio là 1 lifestyle và ở đó, khách hàng và tụi mình đều có thể chia sẻ bất cứ điều gì trong cuộc sống từ công việc cho đến sở thích, bên cạnh đó, tụi mình “bán” và cho đi những kiến thức, những trải nghiệm mà tụi mình có chứ không chỉ đơn thuần là việc giảng dạy giống như hình ảnh NEO studio cũ.



Do đó năm 2021 sẽ là 1 cuộc lột xác của NEO studio. Chúng mình rất yêu quý tôn trọng các khách hàng cũng như học viên đã gắn bó suốt 6 năm hành trình cùng NEO, cảm ơn bạn vì đã chọn NEO studio giữa muôn vàn lựa chọn. Bạn biết không? Một phần để NEO studio của chúng mình có sự thay đổi với một hướng đi mới này cũng chính nhờ bạn. Với hình tượng mới, chúng mình sẽ vẫn là NEO studio nhưng là một NEO mới nhưng với vai trò là người bạn đồng hành, một “phong cách sống” thay vì một trung tâm dạy kỹ năng thiết kế. Bên cạnh đó, chúng mình cũng sẽ cởi mở hơn để khách hàng cũng là bạn, hãy gửi "tâm thư" cho tụi mình nếu bạn muốn chia sẻ bất cứ điều gì trong cuộc sống bạn nhé!

neo studio clover pham

Thay mặt NEO studio, một lần nữa, mình cảm ơn bạn - những khách hàng đáng mến đã luôn tin tưởng và yêu quý NEO studio. Mong bạn thật nhiều sức khỏe và chào đón sự xuất hiện với diện mạo mới của chúng mình.


Thương mến bạn! <3

Clover.

bottom of page