top of page

Tại sao nên Sketch từ sản phẩm, đồ vật?

Gần đây, NEO nhận được khá nhiều chia sẻ của các bạn về các vấn đề liên quan đến việc "NEO studio dạy sketch sản phẩm nhưng mình lại muốn học sketch về interior/ character/ jewelry (trang sức)..."

Hi vọng với chia sẻ dưới đây của NEO sẽ giúp các bạn bớt hoang mang và giải đáp phần nào thắc mắc về khóa học sketch tại studio.



Như chúng ta đã biết, những kĩ năng quan trọng trong thiết kế ngoài kĩ năng xây dựng ý tưởng, dựng 3D, render thì sketch (hay còn gọi là phác thảo tay) cũng đóng vai trò cực kì quan trọng. Dĩ nhiên mỗi ngành thiết kế có rất nhiều hình thức sketch, có thể là sketch nhanh hoặc sketch chi tiết,...

Bên cạnh đó, bản thân giảng viên của NEO đều xuất thân từ ngành học thiết kế, thời đại học, chúng mình từng học lớp học Hình học họa hình thuộc chuyên ngành nội thất, kiến trúc, cảnh quanh,... tưởng chừng như chẳng liên quan gì đến nhau nhưng thực tế lại là liên quan rất nhiều. Nếu kiến trúc, nội thất, quy hoạch có môn Hình học họa hình và diễn họa kiến trúc thì Mỹ thuật công nghiệp nói chung (thiết kế công nghiệp, đồ họa, thời trang, trang sức, concept art, character,...) có sketch và design sketching. Tất cả những môn học trên đều có chung cơ sở là không gian, phối cảnh và tỉ lệ. Đối với nội thất, kiến trúc, sketch mang tính chất chính xác, cụ thể được đặt trong một không gian phối cảnh nhất định; còn đối với ngành Mỹ thuật công nghiệp nói chung, sketch mang tính chất tương đối đủ để thể hiện ý tưởng một cách rõ ràng, dễ hiểu được nhất. Nhưng nhìn chung về sketch, đối với tất cả các ngành thiết kế đều có chung cơ sở, quy tắc chung.



Ngoài ra, “tại sao tại NEO Studio, học sketch không phải là bắt đầu với những thứ gì đó khác mà phải là sản phẩm???”. Để NEO nói cho bạn nghe, việc lựa chọn này cũng đã được chọn lọc rất kĩ càng, studio muốn học viên của mình bắt đầu sketch với những thứ gần gũi nhất, dễ hình dung nhất, dễ cầm nắm và thao tác với thật nhiều góc nhìn mà không phải “thách thức trí tưởng tượng” như khi vẽ những thứ lớn lao khác, nhiều khi, chúng ta phải vẽ những thứ chưa từng cầm trên tay, chưa từng chạm vào lại còn khiến cho môn học trở nên phức tạp, khó khăn hơn. Chính với sự gần gũi này mà học viên của NEO đa phần đều dễ dàng tiếp cận môn học, không thấy quá lạ lẫm, quá “sốc” khi theo học.



Điều cuối cùng, để NEO nhắc lại cho bạn nghe về các bạn học viên của NEO, họ - có người là sinh viên đang theo học tại các trường thiết kế (nội thất, thời trang, đồ họa, thiết kế công nghiệp,...); có người lại là nhân viên marketing, UIUX, concept artist, kỹ sư xây dựng,... Nhưng tất cả họ đều có chung đam mê và mong muốn học hỏi về design nói chung và design sketching nói riêng. Đối với học viên của studio, học sketch không chỉ dừng lại ở đó, mà đó là bàn đạp để cho những bước đi tiếp theo.

Vậy nên các bạn đừng lo ngại việc học sketch tại studio chỉ dừng lại ở sản phẩm, NEO sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng sketch cơ bản, cần thiết và dễ hiểu nhất để bạn có thể ứng dụng dễ dàng vào các các ngành design nói chung.


Đăng ký học ngay nhé!

bottom of page