top of page

NEO Studio chọn lọc bút Marker

Đôi lời tâm sự của Neo: Kể từ khi Neo ý thức được việc marker giá rẻ, kém chất lượng sẽ đi đôi với tuổi thọ thấp, kết quả là việc gia tăng rác thải nhựa và hóa học ra thị trường cũng tăng theo, các nơi kinh doanh khi nhập về họ đơn thuần chỉ quan tâm tới giá (giá rẻ thì dễ bán, nhẹ vốn), mà đi đôi với giá thấp sẽ là một chất lượng thấp. Điều này có thể không quá ảnh hưởng đến các nhà thiết kế chuyên nghiệp, nhưng lại ảnh hướng lớn đến các bạn sinh viên, học sinh đang theo học thiết kế nhưng tài chính eo hẹp, việc mua các sản phẩm dù rẻ hay đắt mà không đáp ứng được nhu cầu công việc, học tập thì đó đều là sự lãng phí tiền bạc.

Chỉ cần các bạn google từ khóa “bút marker”, ngay lập tức bạn sẽ lạc trong một trời các tên khác nhau, các mức giá từ mười mấy nghìn đồng cho đến trăm nghìn đồng một bút, thị trường bút marker thực sự rất đa dạng nhưng cũng chính vì thế mà ai trong chúng ta khi chưa phải là một nhà thiết kế sử dụng bút marker chuyên nghiệp thì cũng đều sẽ cảm thấy rất choáng ngợp với một “bầu trời” bút marker như thế. Bên cạnh các thương hiệu marker nổi tiếng như Copic, Touch (của Shinhan Art), Neo gần như không biết một loại nào khác nữa; chính điều này làm Neo thắc mắc rằng: “liệu với một thị trường nhiều như vậy mà không thể tìm được một loại nào có thể thay thế hoặc ít nhất là chất lượng gần bằng (cỡ 70%) được hay sao?”, và đó là lúc Neo bắt đầu tự đi tìm câu trả lời.



Quá trình chọn lọc marker của NEO


Bước đầu tiên - Mua và dùng thử mọi loại có trên thị trường.

bút marker NEO Studio
từ trái qua: Finecolour, Copic, Touch, Touch Brush, Alpha, Touchliit, G-Star, Prismacolor.

Để biết được chất lượng thực sự của marker thông dụng tại Việt Nam, không có cách nào khác là mua và thử. Neo đã tìm mua gần như tất cả những brand có trên thị trường về để tự trải nghiệm và đánh giá, trong đó có Touchliit, Superior, Kuelox, Touchnew… mỗi loại mình đối chiếu trực tiếp với chất lượng của Copic (10/10) và Touch (9/10). Kết quả vốn cũng như mình nghĩ, trong tất cả thì không một loại nào có thể đặt được ít nhất 30% so với Copic hay Touch.


Neo bắt đầu đi lướt qua các nhà sách hay những nơi có marker để xem thử, Neo tìm được thêm 2 brand là Mont Marte và G-Star (cái này đọc thì thấy của Việt Nam nhưng hình như là OEM từ Trung Quốc), kết quả sau khi thử thì có khả quan hơn, tuy nhiên theo Neo đánh giá thì chất lượng vẫn chỉ được khoảng 30%-50% so với Touch. Con đường mua và dùng thử cũng tạm dừng tại đây vì đã hết loại marker để có thể thử.


Neo phải bắt đầu xem thêm marker ở thị trường thế giới >


Xem marker ở thị thường khác

Việc mua và thử ở thị trường thế giới thực sự là một điều quá khó và mất thời gian, tất cả những gì Neo có thể làm đó là đọc, đọc và đọc; từ những bài blog cho đến review. Ở những nước phát triển về design thì gần như không có đất sống cho các loại marker kém chất lượng, nhưng mà đứng giữa hàng chục loại marker chất lượng cũng là một điều kinh khủng không kém.


Chọn mua và dùng thử

Sau 2 tháng tìm tòi, lập danh sách và đọc review, Neo cũng đã có một option khá ổn và quyết định order hàng mẫu để dùng thử của một brand - FINECOLOUR.

Ngay trong thời gian dịch nên hàng từ nước ngoài về Việt Nam cũng mất hết 1 tháng. Vì sự nôn nao nên ngay trong buổi chiều hôm nhận được gói marker mẫu, Neo và Clover đã test ngay không đợi thêm một giây nào.

Clover thử bút marker
Clover đang thử màu bút và sắp xếp theo combo

Kết quả thực sự bất ngờ, chất lượng marker khá tốt, mực ra đều, các màu không bị lẫn vào nhau và các bậc màu xám cũng rất tốt, tổng kết lại thì chất lượng bút marker của FINECOLOUR ở mức 60-70% so với Touch. Ngay sau đó Neo và Clover đã liền bắt tay vào chia set-combo màu, sắp xếp lại các màu theo bậc; và sau 2 ngày thì việc phân chia, sắp xếp cũng hoàn thành.


 

NEO đánh giá FINECOLOUR marker thế nào?


Chất lượng đầu bút

Đầu bút thuộc mức khá, nhìn lướt qua thì không quá ấn tượng, tuy nhiên sau khi dùng thử và vẽ với lực mạnh thì đầu bút không có hiện tượng bị xù, rách hay hư hỏng. Neo đánh giá chất lượng đầu bút khoảng 7/10 điểm.


bút marker finecolour tại NEO Studio
Đầu bút chisel/broad của Finecolour


Chất lượng mực

Neo đánh giá ở mức 7/10 điểm. Lượng mực ra đồng đều ở tất cả các màu, không có màu nào bị đổ mực quá nhanh hay quá ít. Tốc độ khô của mực là tương đồng với Touch, không có mùi nồng, có thể có ít hoặc không có cồn. Khi chồng nhiều layer hay khi tô mảng cũng hòa màu rất tốt.

bút marker NEO Studio
Test mực của hơn 200 màu

Độ đồng đều về chất lượng bút

Khi đánh giá về marker thì đây là yếu tố quan trọng nhất. Với 8 cây bút cùng màu thì FINECOLOUR cho chất lượng như nhau ở cả 8 cây, không cây nào khác biệt cây nào về tốc độ ra mực, chất lượng mực và màu sắc. Ở điểm này Neo đánh giá 10/10 điểm.

Hãy tưởng tượng là bạn dùng hết mực 1 màu nào đó và cần mua thêm, lúc đó bạn sẽ hiểu độ đồng đều màu này quan trọng đến mức nào.


bút marker NEO Studio
So sánh độ đồng đều của các cây cùng màu cùng mã

Chất lượng vỏ bút

Nhựa có mức tương đồng với dòng Touch và Copic, tuy nhiên phần khớp đóng mở nắp có vẻ không được đồng đều, thỉnh thoảng có vài cây nắp khá khít và mất nhiều lực hơn để mở và đóng. Ở điểm này Neo đánh giá 6/10 điểm.

bút marker finecolour tại NEO Studio
phần nhựa đúc khá đẹp

Chất lượng chữ in trên bút

Chữ in trên thân bút khá đẹp, mình kiểm tra trên 200 màu thì không bị tróc hay mất chữ khi sử dụng. Chữ trên nắp bút thì chất lượng khá giống với Touch, có một vài cây bị tróc chữ có thể do thiếu lớp phủ bảo vệ trong quá trình sản xuất. Phần này mình đánh giá là 9/10 điểm.

mực in trên nắp bút khá đẹp, rõ và chất lượng

Giá thành

Mức giá của FINECOLOUR chỉ bằng 1/5 so với Copic (khoảng 150.000đ/màu) và bằng 1/2 so với Touch (khoảng 60.000đ/màu). Đây là một mức giá mà Neo hướng đến ngay từ đầu, không quá đắt và cũng không quá rẻ như marker kém chất lượng - phù hợp với cả sinh viên và người thiết kế.


Hiện marker Finecolour tại NEO Studio được nhập chính hãng từ nhà sản xuất và có mức giá là 32.000đ/màu, tuy nhiên hiện tại do số lượng nhập về có hạn nên NEO đang bán theo dạng combo màu chứ chưa bán theo từng cây lẻ.


 

Các Combo theo tone màu của bút marker FINECOLOUR đang được bán tại cửa hàng của NEO Studio

bottom of page